Tuesday, February 20, 2007

Pay It Forward

I have been sorrounded of many people with pure kind hearts this day. Nagpunta kasi ako ng SSS - Social Security System Office Batangas City Branch. I got there as early as 6:45 am para makakuha ng number at hindi maabutan ng mahabang pila. The Manong guard was very kind and accomodating. At kala ko hindi ako lalampas sa number 10 pero # 25 yellow lane na pala. Kaya I am assuming I will finish by 11:30. The office hours is from 8 am till 5pm, so just imagine we have to wait and roam and stand still for an hour. So there, the people are getting annoyed, it's getting hotter, the sun is beginning to scorch our faces but 8am isn't coming around. Blah, blah, blah... kwento dito, reklamo doon, tanong dito, hunta doon. Katabi ko ang Mamay ang sabi niya sa akin "Alam mo ineng, kanina pa ako dito bago mag alasais, ang akala ko ako na ang una iyon pala ay hindi pa." Being shy, I just smiled at him and asked me... "Ikaw ga, anong number mo?" I showed him, "#25 na nga po ako eh"... Ang dami na pala, kala ko kakaunti pa, he shrugged... At ayun dumating na si alas otso. Everyone rushing to go inside the office to spot a not so nice seat, at least seated. Then after 5 minutes, Mamay approached me, "Hija, ako ay #4 iyo na itong number ko at hindi ko na ito maasikaso pa." Left me shocked kasi number 4!! Ang lapit ko na... Kaya yagyag ako papuntang unahan ng pila. Waited for 10 minutes then ako na. In short, exactly 8:30 natapos ako. Buti na lang ang babait ng mga tao na nameet ko. Pati sa BIR. Kaya in turn... I have to pay it forward kasi they never even bother my heartfelt thanks which means it would be much more meaningful if I will pay it to others. :)
At nga pala, kung may iba pang nagbabasa o napadaan dito... Ituloy AngSulong !!!!